Người Việt Odessa
Tin Tức

Gặp mặt Cựu chiến binh nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Thứ năm, 17/12/2015 | 13:00
Ngày 17/12/2015, Hội cựu chiến binh Việt Nam tỉnh Odessa tổ chức cuộc Gặp mặt Cựu chiến binh nhân kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 26 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân.

Cuộc gặp mặt diễn ra ấm cúng tại khu Garden Resort Atlantic sang trọng của Odessa với sự có mặt của 12 cựu chiến binh Ucraina từng công tác tại Việt Nam những năm chiến tranh, Đảng ủy, Ban chấp hành Hội người Việt Nam tỉnh Odessa, hơn 240 đại biểu bao gồm đại diện Hội cựu chiến binh VN tỉnh Odessa và các tổ chức đoàn hội của cộng đồng.

Gặp mặt Cựu chiến binh nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Nghi lễ chào cờ

Gặp mặt Cựu chiến binh nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Ông Lê Văn Tự điều khiển buổi lễ

Gặp mặt Cựu chiến binh nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sau phút chào cờ và cử Quốc ca của hai nước, ông Nguyễn Văn Đức – Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam tỉnh Odessa có bài phát biểu ôn lại truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam, bày tỏ niềm tri ân tới các anh hùng liệt sỹ, và các thương, bệnh binh. Ông Đức cũng bày tỏ niềm tri ân tới các cựu chiến binh Ucraina đã mang hết công sức, kiến thức và lòng nhiệt tình của một thời tuổi trẻ trực tiếp tham gia, sát cánh cùng quân đội và nhân dân Việt Nam trong thời gian chiến tranh. Ông Đức khẳng định: “sự trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam hôm nay không thể thiếu được sự giúp đỡ vô giá, sự dìu dắt tận tình của các chuyên gia Ucraina, những người đã cống hiến tuổi xuân cho nền hoà bình của đất nước chúng tôi. Nhiều người trong số họ đã không còn nữa nhưng lịch sử, đất nước, các thế hệ người Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Odessa sẽ không bao giờ quên những chiến công và sự hy sinh của họ”.

Gặp mặt Cựu chiến binh nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gặp mặt Cựu chiến binh nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Đáp lại sự nồng ấm của cộng đồng người Việt tại Odessa,Trung tướng Nhikolai Leiphuri – Phó trưởng đoàn cố vấn quân sự cấp cao Liên xô tại VN thời kỳ 1986- 1988, Chủ tịch Hội CCB Ucraina tỉnh Odessa cũng thay mặt cho các cựu chiến binh Ucraina chúc mừng cộng đồng người Việt trong ngày đầy ý nghĩa này. Ông thể hiện sự khâm phục, ngưỡng mộ đối với quân đội và nhân dân VN đã đoàn kết, mưu trí và rất anh dũng, cùng làm nên thắng lợi vĩ đại, mang lại hoà bình, thống nhất cho toàn dân tộc. Ông Nhikolai Leiphuri và các cựu chiến binh Ucraina đồng thời bày tỏ sự xúc động trước tấm lòng thuỷ chung, tình cảm quan tâm mà Chính phủ và người dân Việt Nam dành cho các ông trong suốt những năm qua. Đặc biệt thời gian gần đây cá nhân ông và nhiều đồng đội bị ốm và nằm viện, lãnh đạo cộng đồng thường xuyên đến thăm hỏi và tặng quà.

Gặp mặt Cựu chiến binh nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Xúc động trước tình cảm ấm áp, đẹp đẽ mà những cựu chiến binh Việt Nam và Ucraina dành cho nhau, ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa thay mặt cho các tổ chức đoàn hội trong cộng đồng cũng có đôi lời phát biểu. Ông Mạnh nhấn mạnh vai trò quan trọng của các Cựu chiến binh trong hoạt động cộng đồng: “Các anh bộ đội cụ Hồ với bản lĩnh dũng cảm và tinh thần sáng tạo vượt khó, đã đoàn kết nhau lại, liên kết với đội ngũ trí thức cùng duy trì sự trong sạch của cộng đồng, đấu tranh với chính quyền địa phương đòi quyền sống hợp pháp”. Ông Mạnh đáng giá cao hoạt động của BCH Hội CCB, đặc biệt là hoạt động tri ân không những được tổ chức nhân ngày 27/7 và dịp Tết cổ truyền mà còn lan tỏa đến các quân Cựu chiến binh người Ucraina. Ông khẳng định mỗi thành viên cộng đồng luôn ghi nhớ và không bao giờ quên trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, hàng nghìn chuyên gia cố vấn quân sự Ucraina, trong đó có nhiều người có mặt hôm nay đã sang VN, góp công sức và trí tuệ làm nên thắng lợi

Gặp mặt Cựu chiến binh nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sau đó, đại diện lãnh đạo Hội cựu chiến binh của chúng ta đã cùng trao những phần quà cho các cựu chiến binh Ucraina. Giá trị mỗi phần quà tuy không nhiều nhưng ý nghĩa tinh thần thì vô cùng lớn lao, đó là cả sự tri ân sâu sắc và tình cảm hữu nghị của chúng ta đối với những người bạn Odessa, những người bạn Ucraina anh em. Phần quà do BCH Hội CCB và 3 doanh nhân tài trợ( Đỗ Văn Tước, Tạ Đình Đại và Nguyễn Văn Vóc).

Tại cuộc gặp mặt, các hội viên Hội CCB VN tỉnh Odessa đã thông qua nghị quyết của BCH Hội CCB ngày 07/11/2015 về việc vận động gây quỹ từ các đồng chí từng phục vụ trong quân đội với mức đóng góp 10 USD/năm để BCH Hội tổ chức nhiều hơn nữa hoạt động của Hội.

Xúc động trước những tình cảm chân thành của Hội CCB VN tỉnh Odessa, Đại úy Giorgi Kretov – người từng gặp Bác Hồ vào năm 1961, nghẹn ngào cho biết: “Tôi vô cùng xúc động và vinh dự có mặt nơi này. Đây là cuộc gặp của những người đồng chí, đồng đội trong bầu không khí ấm cúng, gần gũi và thân thiện. Năm nay đã 86 nhưng tôi cảm thấy nhưng mình trẻ lại vì chúng tôi cùng ngồi ôn lại những kỉ niệm đẹp và hào hùng của một thời trai trẻ.”

Ông Nguyễn Văn Vóc – ĐUV, Bí thư chi bộ Kva đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện. “Buổi lễ này nhằm khẳng định bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang và những chiến công hiển hách của Quân đội nhân dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Thông qua hoạt động này, chúng ta mong muốn tuyên truyền, giáo dục cho cộng đồng người Việt Nam tại Odessa, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, chúng ta mong muốn gắn công tác tuyên truyền kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam với việc tạo ra phong trào thi đua rộng khắp, động viên, cổ vũ tinh thần toàn thể cộng đồng vượt qua khó khăn, góp phần vì sự ổn định và phát triển của cộng đồng.”

Trong không khí vui vẻ và thân mật, cả hội trường cùng xem clip 2 năm hoạt động của Hội CCB VN tỉnh Odessa.

Gặp mặt Cựu chiến binh nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gặp mặt Cựu chiến binh nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sau đó là chương trình liên hoan ẩm thực và văn nghệ chào mừng của Đội Nghệ thuật cộng đồng. Với các ca khúc trữ tình cách mạng, ca khúc truyền thống của những người chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam và những bài dân ca Việt Nam cuốn hút mọi người hòa nhịp, đã mang đến món quà tinh thần thật ấn tượng và những cảm xúc thật khó quên cho tất cả những đại biểu tham dự.

Cuộc giao lưu được kéo dài bằng chương trình khiêu vũ đầy ấn tượng với show minh họa của 3 vũ sư nổi tiếng nhất Odessa. Những ca khúc cách mạng sôi động và rộn ràng trong giai điệu remix như đưa mọi người đến gần với nhau và gắn bó nhau hơn.

P/v Người Việt Odessa